Viêm nha chu là một trong những bệnh lý phổ biến liên quan đến sức khỏe răng miệng. Bệnh nha chu có thể gây khá nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc thường ngày. Vì vậy, việc phòng ngừa viêm nha chu là vấn đề nhiều người quan tâm. Hãy làm theo 7 bước đơn giản sau đây để đảm bảo răng miệng của mình luôn khỏe mạnh:

Đánh răng thường xuyên và đúng cách 


Đánh răng thường xuyên


Đánh răng thường xuyên ít nhất 2 lần/ngày và chải răng đúng cách không chỉ giúp phòng ngừa viêm nha chu mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh lý răng miệng khác. Nên đánh răng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ ngay các mảng bám tồn đọng. 

 

Thông thường chúng ta chải răng theo chiều ngang. Tuy nhiên điều đó là hoàn toàn không đúng khoa học. Các bác sĩ khuyên rằng, nên chải răng theo chiều dọc, từ trên xuống dưới, sau đó chải từ từ 2 đến 3 răng một lần theo chiều dọc xoay tròn. 

 

Thời gian đánh răng theo khuyến cáo của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (American Dental Association) là tối thiểu 2 phút. Việc đánh răng quá nhanh sẽ không thể loại bỏ được hết các mảng bám còn tồn đọng trên răng. Tuy nhiên cũng không nên đánh răng quá lâu, vì có nguy cơ bào mòn men răng, ảnh hưởng đến các mô mềm. 

 

Ngoài ra, đừng quên chải lưỡi bằng dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi trong khoang miệng.

Súc miệng bằng nước muối loãng hoặc nước súc miệng chứa Fluoride

Súc miệng bằng nước muối loãng là một trong những cách đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả để giữ vệ sinh răng miệng. Nước muối loãng có tác dụng kháng khuẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng, hạn chế vi khuẩn còn sót lại trên răng và nướu. Ngoài ra, súc miệng bằng nước muối loãng còn giúp giảm viêm nướu và chảy máu chân răng

 

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ cũng khuyến cáo sử dụng nước súc miệng chứa Fluoride để loại trừ mảng bám, phòng ngừa sâu răng do mảng bám lâu ngày. Nên sử dụng nước súc miệng  một lần mỗi ngày sau khi đánh răng vào buổi tối.

 

Hãy tạo thói quen kiên trì súc miệng nước muối loãng hoặc nước súc miệng chứa Fluoride để tạo cho mình và gia đình một thói quen tốt nhé. 

Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng


Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng


Một thói quen từ xưa đến nay của người dân Việt Nam ta đó là sử dụng các loại tăm tre thông thường để xỉa răng sau bữa ăn. Việc sử dụng tăm không tốt cho răng và lợi. 

 

Khi bạn sử dụng tăm để làm sạch giữa các răng, đôi khi việc này không chỉ khó khăn mà còn có thể gây tổn thương cho nướu, răng và tạo ra lỗ hổng giữa các răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra viêm nha chu.

 

Thay vào đó, hãy tận dụng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng hiệu quả. Độ mảnh, mềm và dai của chỉ nha khoa có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách của răng để loại bỏ các mảng bám một cách đơn giản, nhẹ nhàng mà tối ưu hơn tăm thông thường rất nhiều.

Ăn uống dinh dưỡng hợp lý


Ăn uống hợp lý


Chế độ dinh dưỡng có tác động đáng kể đến sức khỏe răng miệng. Bạn hãy ăn uống khoa học và hợp lý bằng cách cung cấp các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin D, canxi và các chất dinh dưỡng từ rau củ quả tươi mát. Đặc biệt, vitamin C có lợi cho sức kháng, giúp ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh trong khoang miệng.

 

Hạn chế tối đa các thực phẩm ngọt với nhiều đường, tinh bột vì đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn mắc các bệnh về răng miệng. 

Hạn chế hút thuốc

Hút thuốc lá là một trong những hành động gây nên nguy cơ mắc bệnh lý nha chu cao nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hút thuốc có thể làm giảm khả năng tự chữa lành của nướu, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nướu. 

 

Hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá sớm nhất có thể để bảo vệ sức khỏe răng miệng và toàn diện của bạn.

Điều trị các bệnh lý liên quan

Có một số bệnh lý khác trên cơ thể có khả năng gây ra hoặc làm cho tình trạng viêm nha chu nặng thêm như: tiểu đường, huyết áp cao, viêm xoang, viêm amidan, viêm họng…

 

Việc điều trị kịp thời các bệnh lý này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển viêm nha chu và các biến chứng khác.

Kiểm tra răng định kỳ


Khám răng định kỳ


Cách tốt nhất để phòng ngừa viêm nha chu là đến nha khoa thăm khám răng định kỳ để lắng nghe sự hướng dẫn từ bác sĩ. Hãy làm sạch và vệ sinh răng miệng bằng cách lấy cao răng 6 tháng một lần để răng và nướu bạn luôn trong trạng thái sạch khỏe, ít mảng bám tích tụ. Thăm khám định kỳ giúp bác sĩ có thể theo dõi sức khỏe răng miệng và phát hiện viêm nha chu sớm cho bạn. Khi đó bạn sẽ có cơ hội phòng tránh, điều trị sớm nhất.

 

Kết luận

Như vậy, chỉ với 7 bước đơn giản là bạn có thể phòng ngừa bệnh viêm nha chu phiền toái này. Bạn hãy thực hiện đúng và đều đặn những bước này để luôn yên tâm và tự tin rằng răng miệng của mình sẽ được bảo vệ khỏi viêm nha chu và nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe răng miệng. Hãy quan tâm đến sức khỏe răng miệng của bạn để có một nụ cười tươi sáng và khỏe mạnh.

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Nha Khoa Adora Biên Hòa